Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho hệ thống điện nhà ở

Posted by Nguyễn Hồng Vân on 18:27 with No comments
Cuộc sống của con người ngày nay gắn liền với điện, những thiết bị điện trở nên không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thế nhưng cũng có rất nhiều mối nguy hiểm đến từ điện, chính vì vậy, bạn cần phải biết cách để đề phòng chúng cũng như sửa điện nước khi có vấn đề xảy ra. 


Các thiết bị điện gia đình trong khi sử dụng có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào, những sự cố này nếu không được xử lý kịp thời nhanh chóng hoặc xử lý hiệu quả thì không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy mà trong quá trình sử dụng, bạn nên tuân thủ theo một số những nguyên tắc sau:

1. Lắp thiết bị đóng cắt, bảo vệ

Để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống điện nhà bạn, việc lắp các thiết bị đóng, cắt, bảo vệ là rất cần thiết. Nếu không có các thiết bị này, sẽ rất nguy hiểm cho gia đình bạn. Cũng có một số lưu ý khi lắp thiết bị đóng, cắt bảo vệ này. 

- Phải lắp đặt thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên dây pha; khuyến khích lắp đặt thiết bị bảo vệ đóng cắt đồng thời cả dây pha và dây trung tính.
- Chọn thiết bị đóng cắt bảo vệ: 
+ Phải phù hợp với công suất sử dụng.
+ Phải có nắp đậy che kín phần mang điện.
- Phải lắp đặt thiết bị bảo vệ ở đầu dây cấp điện chính và các nhánh rẽ ở các tầng nhà.
- Khuyến khích lắp đặt thiết bị chống rò điện. đặc biệt vùng ngập nước. 


2. Lắp đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện ở công tŕnh nhà ở

Việc lắp đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện ở công tŕnh nhà ở phải đặt ở nơi cao ráo và thuận tiện cho việc sử dụng. Đối với các hộ sử dụng điện có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể ngập nước phải đặt cao hơn nền, sàn nhà ít nhất 1,40 mét.

3. Lắp đặt thiết bị điện trong nhà

- Nối đất vỏ kim loại các thiết bị dùng điện trong nhà như: Tủ lạnh, máy giặt, bếp điện....
- Không lắp đặt thiết bị điện tại các nơi ẩm ướt, ngập nước. 
- Đặt các thiết bị trong nhà phải ở chỗ thuận tiện cho việc sửa chữa điện nước khi có sự cố

4. Kiểm tra

-  Phải thường xuyên kiểm tra đường dây; thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện (cầu dao, cầu ch́, công tắc, ổ cắm) và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. 
- Nên ngắt nguồn điện các thiết bị điện khi không sử dụng (cắt cầu dao hoặc rút phích cắm điện). 
- Khi dây dẫn điện bị đứt, tróc cách điện; các thiết bị, đồ dùng điện nếu hư hỏng phải thay thế hoặc sửa chữa xong mới được tiếp tục sử dụng.

5. Khi có giông sét, mưa, băo, ngập nước

- Cắt điện (rút phích cắm) các thiết bị: Ti vi, máy tính, ... và tách cáp an-ten ra khỏi ti vi nhằm tránh sét lan truyền.
- Khi nhà bị ngập nước, mưa băo làm tốc mái, đổ tường... nên cắt cầu dao điện.
Luôn luôn đề cao tính an toàn khi sử dụng các thiết bị điện gia đình
Luôn luôn đề cao tính an toàn khi sử dụng các thiết bị điện gia đình

Trên đây là một số những kinh nghiệm lắp đặt hệ thống điện an toàn mà sửa nhà tại Hà Nội chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có bất kì sự cố nào về điện nước, bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi.