Mục đích và ý nghĩa của việc nối đất cho hệ thống điện

Posted by Nguyễn Hồng Vân on 19:14 with No comments
Trong các hệ thống điện nhà ở hay bất kì cơ quan nào, bạn thường nghe thấy việc nối đất để đảm bảo an toàn. Thế nhưng mục đích và ý nghĩa của việc làm này thì có lẽ bạn lại chưa nắm được. Hôm nay sửa nhà tại Hà Nội sẽ giải thích rõ hơn về việc nối đất cho hệ thống điện.

Mục đích nối đất là để đảm bảo an toàn cho người lúc chạm vào các bộ phận có mang điện áp. Khi cách điện bị hư hỏng những phần kim loại của thiết bị điện hay các máy móc khác thường trước kia không có điện, bây giờ có thể mang hoàn toàn điện áp làm việc. Khi chạm vào chúng, người có thể bị tổn thương do dòng điện của chúng gây nên. Nối đất là để giảm điện áp đối với đất của những bộ phận kim loại của thiết bị điện đến một trị số an toàn đối với người. Những bộ phận này bình thường không mang điện áp nhưng có thể do cách điện bị chọc thủng nên có điện áp xuất hiện trên chúng. Như vậy nối đất là sự chủ định nối điện các bộ phận của thiết bị điện với hệ thống nối đất...

>>>Góc quảng cáo: Nếu bạn muốn có một hệ thống điện nước hoàn hảo và đảm bảo an toàn nhất, hãy liên hệ với sửa điện nước Hà Nội chúng tôi. Bạn chỉ việc nhấc điện thoại lên và gọi đến số 0915115325 & 097339752, mọi vấn đề về điện nước sẽ được chúng tôi giải quyết nhanh chóng.



Hệ thống nối đất bao gồm các thanh nối đất bà dây dẫn để nối đất.

Ngoài nối đất để đảm bảo an toàn cho người còn có loại nối đất với mục đích xác định chế độ làm việc của thiết bị điện. Loại nối đất này gọi là nối đất làm việc. Ví dụ như nối đất trung tính máy biến áp, máy phát điện, nối đất chống sét để bảo bề chống quá điện áp, nối đất thu lôi để bảo vệ chống sét đánh trực tiếp...

Thường việc nối đất có những công dụng khác nhau như đã kể trên người ta nối chúng lại thành một hệ thống nối đất(trừ những cột thu lôi đứng riêng).

Nối đất riêng cho các thiết bị là không hợp lý và rất nguy hiểm vì khi chạm đất ở hai điểm tạo nên thế hiệu nguy hiểm trên phần nối đất của thiết bị, trong trường hợp này hay có dòng điện bé xuất hiện, trị số của dòng điện này không đủ để cho bảo vệ chạm đất làm việc. Khi hệ thống nối đất có chạm đất ở hai điểm sẽ biến thành ngắn mạch hai pha đưa đến tự động cắt chỗ bị hư hỏng.