Kinh nghiệm lắp đặt hệ thống điện an toàn cho hộ gia đình

Posted by Nguyễn Hồng Vân on 19:39 with No comments
Với mỗi công trình điện nhà ở, chung cư hay các cơ quan văn phòng, hệ thống điện nước luôn phải được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Việc lắp đặt cũng như bố trí hệ thống điện nước phải được thực hiện một cách khoa học và hợp lý, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và mục đích đặt ra. Để làm được điều đó, bạn cần đến đội ngũ sửa điện nước Hà Nội có kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn kinh nghiệm lắp đặt hệ thống điện dân dụng an toàn mà bạn nên tham khảo.


1. Dây dẫn điện trong nhà không được dùng dây trần mà phải dùng dây dẫn có bọc cách điện tốt để đảm bảo an toàn. Cõ của dây dẫn phải được chọn sao cho có đủ khả năng tải dòng điện đến các dụng cụ điện mà nó cung cấp, không được dùng dây dân có tiết diện quá nhỏ vào các dụng cụ điện có công suất quá lớn để tránh hỏa hoạn gây ra cháy nhà.

2. Khi lắp đặt dây dẫn trong nhà thì nên dùng sứ kẹp, puli sứ hoặc ống luồn dây điện, ống này thường được làm bằng nhựa. 

3. Khoảng cách giữa 2 sứ kẹp hoặc 2 puli sứ kề nhau không nên quá lớn, cần phải đảm bảo sao cho khoảng cách giữa dây dẫn và vật kiến trúc không được nhỏ hơn 10mm

4. Phải nối so le và có băng cách điện quấn ở ngoài mối nối khi nối dây dẫn điện

5. Dây dẫn điện xuyên qua tường, mái nhà phải đặt trong ống sứ bảo vệ. Khoảng cách từ các sứ cách điện đỡ đầu dây dẫn điện vào nhà đến mái nhà không được nhỏ hơn 2m. Chú ý là không được để nước mưa đọng lại trong ống sứ hoặc chảy theo ống vào trong nhà.

6. Cầu dao, công tắc điện nên đặt ở vị trí dễ thao tác, chỗ đặt rộng rãi, đủ ánh sáng phía dưới không có vật vướng mắc để đảm bảo cho việc đóng, cắt điện được nhanh chóng và kịp thời khi cần thiết.

7. Cầu dao điện, công tắc điện thường được lắp trên bảng gỗ hoặc nhựa nhỏ, được bắt chặt vào tường hay cột nhà, cách mặt đất khoảng chứng 1,5 m. Cầu dao điên, công tắc điện phải có nắp che an toàn.



8. Đặt cầu chì bảo về có nắp che cho các đường dây chính trong nhà và đường dây phụ trong nhà. Cầu chì bảo vệ phải có dây chảy phù hợp  với công suất sử dụng để đảm bảo khi có chạm chập điện thì dây chảy phải nổ và cắt mạch điện.

9. Không đặt ổ căm điện, công tắc điện hay kéo dây điện qua những nơi ẩm ướt qua phòng tắm. Nên lắp đặt công tắc ở mé cửa phòng.

10. Thay thế ngay các công tắc điện, cầu giao điện, ổ cắm điện bị hỏng

11. Giáo dục trẻ em về điện

12. Không đụng vào các thiết bị điện hay đóng, ngắt cầu dao khi tay còn ướt.

13. Khi điện trong nhà bị hỏng, nếu bạn không thể tự sửa được thì hãy liên hệ với dịch vụ sửa chữa điện nước để được sửa chữa.

14. Nối đất, nối không các thiết bị điện để đảm bảo an toàn.

Nối đất là dùng dây dẫn điện nối vỏ kim loại của thiết bị điện lúc bình thường không có điện với vật nối đất bằng sắt, thép chôn dưới đất.  Có tác dụng bảo vệ vùng dây dẫn điện nối vỏ kim loại của thiết bị điện lúc bình thường không có điện với dây trung tính đã nối đất của lưới điện