Kinh nghiệm sửa chữa quạt điện bị chạy yếu

Posted by Nguyễn Hồng Vân on 09:00 with No comments
Những thiết bị điện sử dụng lâu ngày cũng sẽ đến lúc không còn hoạt động đúng với hiệu suất ban đầu. Vậy khi chiếc quạt điện nhà bạn bị chạy yếu, cần phải làm gì để khắc phục trường hợp này. Hôm nay sửa nhà tại Hà Nội sẽ hướng dẫn bạn sửa chữa quạt điện khi bị chạy yếu.


Trước tiên, bạn cần biết nguyên nhân vì sao quạt điện nhà bạn lại bị như vậy 

- Do quạt bị bám nhiều bụi bẩn

Chiếc quạt của bạn sau khi sử dụng một thời gian không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua, rất có thể nguyên nhân là do bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển khiến cho chiếc quạt của bạn quay yếu.

Cách khắc phục: Khi gặp trường hợp này, bạn cần vệ sinh ngoài hộp động cơ, các bộ phận khác để quạt làm mát hiệu quả. Bạn tiến hành làm sạch quạt, tra thêm dầu nhớt vào quạt để quạt chạy êm ái, không tiếng ồn. Bạn nên vệ sinh quạt định kỳ từ 1 – 2 tháng/1 lần.

- Do bị khô dầu, hỏng bạc

Cũng có thể do một nguyên nhân khác khiến cho chiếc quạt của bạn bị quay yếu, tạo ra tiếng ồn khi quay là do quạt bị khô dầu, tăng ma sát làm quạt quay chậm hay hỏng động cơ bạc.

Cách khắc phục:

+ Trước tiên, bạn ngắt điện, tháo lồng quạt, thử quay cánh quạt bằng tay. Nếu bạn thấy quạt quay nhưng bị cản lại, chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn thì có thể do quạt bị khô dầu, hỏng bạc, tiến hành sửa chữa ngay.

+ Bạn tháo vỏ, lồng quạt, lấy hộp điều khiển ra, làm sạch hết bụi bẩn, sau đó đổ vài giọt dầu nhớt lên ổ trục.

+ Tra dầu nhớt vào trục để quạt quay nhanh hơn. Nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục, bạc bị hỏng, mòn, thì không cần tra dầu, và thay mới luôn vì có tra chúng cũng không tăng tốc độ quay của quạt.

Nếu bạn không thể tự thực hiện, bạn có thể nhờ đến dịch vụ sửa chữa điện nước để khắc phục nhanh chóng trường hợp này.



- Do bị hư tụ điện

Nếu sau khi đã mở hộp điều khiển mà bạn thấy trục, bạc không bị mòn, hỏng, tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi bật quạt lên mà tốc độ quay vẫn chậm như cũ thì nguyên nhân quạt quay yếu có thể do tụ điện bị hư.

Cách khắc phục: Bạn chọn tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế. Nếu đã có kinh nghiệm sửa chữa quạt thì bạn có thể tự đi ra ngoài tiệm bán linh kiện cho quạt và mua một tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế. Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm sửa quạt thì tốt nhất là bạn đem quạt đến tiệm sửa chữa để họ thay tụ điện mới cho quạt.

>>>Góc chia sẻ: Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ khoan qua đường chất lượng, uy tín nhất.

- Hỏng cuộn dây

Sau khi đã thử khắc phục bằng những cách trên mà vẫn không có kết quả thì rất có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp.

Cách khắc phục: Bạn có thể đi mua cuộn dây mới đã được quấn sẵn về thay, xem các hướng dẫn trên internet để thay chính xác hơn. Hoặc bạn có thể mang quạt ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây cho bạn.


Trên đây là những cách đơn giản để bạn có thể sửa chữa, khắc phục được khi chiếc quạt nhà bạn bị quay yếu. Bạn có thể tham khảo để sửa chiếc quạt nhà bạn.